วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

คาบที่3 เรื่องการจัดลำดับคณิตศาสตร์ ของเพียเจย์

เพียเจย์ กล่าวว่า พัฒนาการของเด็กสามารถอธิบายได้โดยลำดับระยะพัฒนาการทางชีววืทยา ที่คงที่แสดงปรากฎโดยปฎิสัมพันธ์ของเด็กกับสิ่งแวดล้อม
เด็กจะเรียนรู้ไปตามลำดับขั้นตอนตามธรรมชาติ มีดังนี้
1. ขั้นรับรู้ด้วยประสาทสัมผัส เป็นขั้นพัฒนาการ ในช่าง 0-2 ปี
2. ขั้นก่อนปฎิบัติการ เป็นขั้นพัฒนาการ ในช่าง 2-7 ปี
-2.1 ก่อนความคิดรวบยอด ขั้นพัฒนาการ ช่าง 2-4 ปี
-2.2 ขั้นการคิดด้วยความเข้าใจตนเอง ขั้นพัฒนาการ 4-7 ปี
การออกแบบพัฒนาการของเด็กมี12 แบบดังนี้
1.ตัวเลข 2.การนับ 3.การจับคู่
4.การจัดประเภท 5.การเปรียบเทียบ 6.การจัดลำดับ
7.รูปทรงและเนื้อที่ 8.การวัด 9.เซท
10เศษส่วน 11.การทำตามแบบแลลวดลาย 12.การอนุรักษ์

ไม่มีความคิดเห็น: